Sau hơn 20 năm quen với thương hiệu Nhật, Việt Nam chính thức sản xuất xe 2 bánh gắn động cơ đầu tiên
  • A.D - Theo Trí thức trẻ
  • 08/04/2017 08:26
Theo thông tin từ hãng xe điện PEGA (HKbike), vào ngày 23/4 tới đây, hãng này sẽ cho ra mắt sản phẩm được nội địa hoá tại Việt Nam. Được biết, đây là sản phẩm xe 2 bánh gắn động cơ thương hiệu Việt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Việt Nam có hệ sinh thái sản xuất xe 2 bánh hàng đầu thế giới, nhưng chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác

Việt Nam vốn là nước có lợi thế về nông nghiệp, giày da và thuỷ hải sản. Và từng được biết đến với danh tiếng là công xưởng sản xuất của những thương hiệu may mặc nổi tiếng vào loại bậc nhất thế giới.

Một trong những lợi thế quốc gia khác của Việt Nam mà ít người nhắc đến, đó là hệ sinh thái sản xuất xe 2 bánh gồm hàng trăm nhà máy sản xuất linh kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế, và được tận dụng bởi thương hiệu xe gắn máy hàng đầu thế giới như Honda, Yamaha, Piagio,...

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Việt Nam sản xuất từ 2,8 triệu đến 3,3 triệu xe máy. Như vậy, không chỉ nói về chất lượng sản phẩm mà năng lực sản xuất xe 2 bánh của Việt Nam cũng vào loại bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên, một sự thật ai cũng có thể dễ dàng nhận ra, lợi thế sản xuất xe 2 bánh của Việt Nam đang phục vụ các thương hiệu Nhật và Châu Âu. Chưa hề có doanh nghiệp Việt nào khai thác và tận dụng lợi thế quốc gia này.

Có lẽ sản xuất xe 2 bánh như xe máy đối với một thương hiệu Việt là việc rất khó và rủi ro khi cần có tiềm lực tài chính đủ mạnh, khi công nghệ sản xuất phức tạp và phải đối mặt sự cạnh tranh của các thương hiệu có tên tuổi và chỗ đứng lớn thị trường Việt và thế giới. Đó cũng là lý do các thương hiệu Việt không "liều mình" tham gia vào ngành công nghiệp "màu mỡ" này.

PEGA là thương hiệu Việt sản xuất xe 2 bánh gắn động cơ đầu tiên tại Việt Nam

Không tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất xe gắn máy như Honda hay Yamaha, nhưng mới đây một thương hiệu Việt - hãng xe điện PEGA - chính thức tuyên bố đã bắt đầu tận dụng lợi thế quốc gia trong ngành sản xuất xe 2 bánh. Và vào ngày 23/4 tới đây, hãng này sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm xe 2 bánh gắn động cơ nội địa hoá tại Việt Nam.

Đây không chỉ là sản phẩm xe 2 bánh gắn động cơ đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, mà PEGA cũng chính là doanh nghiệp Việt đầu tiên dám "dấn thân" vào ngành công nghiệp khó - sản xuất xe 2 bánh phức tạp tương đương xe máy chạy xăng.

Dòng sản phẩm "Made in Vietnam" này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho xe điện Việt - cuộc cách mạng về công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA: "4 sản phẩm mới của chúng tôi sẽ mang đến định nghĩa mới về xe điện Việt."

Mặc dù đã khá phổ biến trên thị trường Việt Nam những năm gần đây, nhưng xe điện vẫn chưa thực sự lấy được thiện cảm của người dùng bởi quãng đường di chuyển còn chưa xa, chống nước chưa tốt,... Đặc biệt với thói quen cố hữu của người Việt, xe máy chạy xăng mới là phương tiện di chuyển tốt nhất, là tài sản cố định mà gia đình nào cũng phải có, nên xe điện chỉ đang dừng lại là phương tiện di chuyển tạm thời của đối tượng học sinh.

"4 sản phẩm mới ra mắt vào ngày 23/4 này của chúng tôi sẽ tạo nên cuộc cách mạng cho sản phẩm xe điện Việt - cuộc cách mạng về chất lượng - không chỉ làm hài lòng người tiêu dùng mà còn mang đến định nghĩa mới về xe điện Việt." - ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA cho biết.

Nhiều người đánh giá, để sản xuất ra một chiếc xe điện cũng phức tạp không kém một chiếc điện thoại thông minh. Ảnh minh hoạ.

Được biết, PEGA đã mất đến 4 năm để chuẩn bị cho quá trình nội địa hoá sản phẩm của mình. Đây cũng là một quá trình gian nan, khi mà "chúng tôi đã phải gõ cửa từng đơn vị sản xuất, chứng minh cho họ thấy tham vọng, lý tưởng và tiềm lực của mình. Không ít nơi, chúng tôi không được tiếp đón." - ông Long chia sẻ thêm.

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 linh kiện khác nhau, để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và đảm bảo chất lượng, PEGA đã phải đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng cho việc làm khuôn mẫu sản phẩm và phải đưa ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt tương đương tiêu chuẩn của Yamaha cho chất lượng linh kiện.

Trước đó, PEGA chia sẻ, hãng đã phải bỏ ra gần chục tỷ đồng để chuẩn bị cho lễ ra mắt hoành tráng sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

PHC chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý III/2016 của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) tăng 400% so với cùng kỳ năm 2015 và quyết định chia cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Điều này là minh chứng khẳng định sự phát triển bền vững của Phục Hưng Holdings.
Cổ đông lớn cho rằng Thế giới di động quá tham vọng, một CTCK tên tuổi lại cho rằng công ty có thể làm hơn thế!
Dù cổ đông lớn cho rằng kế hoạch của Thế giới Di động là bất khả thi nhưng công ty chứng khoán HSC lại cho rằng khả năng thành công là lớn và "định giá hiện tại có vẻ là rất rẻ".
FLC Faros vào Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
FLC Faros hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng (thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, khu công nghiệp) trên địa bàn cả nước.
Uber Việt Nam đang hoạt động trái phép?
Mang lại thu nhập tốt cho lái xe, nhưng Uber Việt Nam lại không hội đủ những điều kiện kinh doanh vận tải như chưa có phù hiệu, chưa được cấp phép.

Xem thêm